วันศุกร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2557

เตือนค่ะ อย่าหลงทำผิวใสด้วยน้ำยาฟอกขาว อันตรายสุดๆ

       


          การดูแลเรื่องควาสวยความงาม การดูแลผิวพรรณเป็นสิ่งที่คู่กับผู้หญิงอย่างเรามาช้านานแล้วค่ะ เพราะ ถ้าไม่ดูแลให้ดีแล้ว เราก็จะไม่มั่นใจในการที่จะออกไปพบปะผู้คนหรือใช้ชีวิตประจำวัน ผู้หญิงอย่างเราจึงคิดหาวิธีการดูแลร่างกายของเราให้ดูดีอยู่เสมอค่ะ บ้างก็ซื้อครีมมาบำรุง บ้างก็เข้าคอร์สคามสวยความงานก็ว่ากันไปค่ะ

         แต่วันนี้บิ๊วจะนำเรื่องราวที่เป็นประโยชนืที่ได้พบเจอมาเกี่ยวกับน้ำยาฟอกขาวมาฝากค่ะ ซึ่งต้องระมัดระวังกันให้มากทีเดียวอย่าหลงไปใช้เด็ดขาดนะคะ มันอันตรายมากๆ ลองไปอ่านกันดูนะคะ

         ตำรับความงามสูตรโฮมเมด หากสูตรไหนได้ผลดีก็จะได้รับการบอกต่อ ๆ กัน จนแพร่กระจายไปถึงหลาย ๆ คน แต่สูตรที่บอกต่อกันนั้น ก็ยังคงมีทั้งสูตรที่ปลอดภัยและไม่ปลอดภัยอยู่ดี ดังเช่น สูตรผิวใสด้วยสารฟอกขาว ที่สาวอังกฤษนิยมทำกันเองที่บ้าน กลายเป็นสูตรที่ถึงกับมีการบอกแนะนำกันในอินเทอร์เน็ต และมีหลาย ๆ คนนำไปลอง แต่คราวนี้ผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนแล้วว่า แม้ทำได้จริงในทางทฤษฎี "แต่ถ้านำไปปฏิบัติก็เสี่ยงอันตรายมาก"

          รายงานจากเว็บไซต์เดลี่เมล ระบุว่า ทีมนักวิจัยจากโรงเรียนแพทย์ แห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ได้ทำการทดลองเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2013 โดยนำหนูที่ป่วยโรคผิวหนังจากการถูกรังสี อันเป็นผลกระทบที่เกิดกระบวนการรักษาด้วยรังสีและการทำคีโม มาแช่ในสารละลายเจือจางของสารฟอกขาว เป็นเวลา 30 นาทีต่อวัน ผลการทดลองพบว่า หนูที่ถูกนำมาแช่น้ำยาฟอกขาวเจือจางเริ่มมีผิวหนังที่สุขภาพดีกว่าเดิม และมีขนงอกกลับขึ้นมา ต่างจากหนูที่ถูกนำไปแช่ในน้ำเปล่าอย่างเดียว จึงสรุปได้ว่า สารฟอกขาวนั้นมีสรรพคุณช่วยรักษาผิวได้จริง ๆ

          แต่จากผลการทดลองนี้ จะนำมาปรับใช้กับผิวหนังของคนก็คงไม่ถูกต้องนัก เพราะโอกาสที่จะผสมสารให้มีความเข้มข้นเจือจางได้เท่ากับที่นักวิทยาศาสตร์ทำในห้องทดลองนั้นเป็นไปได้น้อยมาก และหากผสมผิดสัดส่วนขึ้นมา โอกาสที่จะทำให้ผิวเบิร์นก็มีสูงมากทีเดียว

          กระนั้น สาวอังกฤษหลายคนก็ยังพยายามนำไปใช้ โดยใช้สารฟอกขาวในครัวเรือน เช่น ครีมฟอกสีขน มาฟอกผิวหน้า เมื่อฟอกแล้วก็ตามด้วยการมาส์กหน้า เป็นสูตรฮิตผิวใสทันใจก่อนไปออกงานสำคัญ ๆ

          ดอกเตอร์แดเนียล ชาปิโร แพทย์ผิวหนังจากรัฐแอริโซนา บอกว่า ในทางการแพทย์นั้น มีการจ่ายยาเป็นครีมที่มีส่วนผสมของสารฟอกขาวให้กับผู้ป่วยโรคผิวหนังจริง โดยมันช่วยให้ชั้นคอลลาเจนหนาขึ้น ในทางความงามมันก็อาจช่วยเรื่องชะลอวัยได้ แต่แน่นอนว่าการใช้สุ่มสี่สุ่มห้าเป็นเรื่องอันตราย และหากจะนำสารฟอกขาวไปใช้กับผิวหน้าจริง ๆ ก็ยังคงต้องได้รับการศึกษาอย่างหนักอีกนานเลยทีเดียว

        เห็นไหมคะว่าการใช้สารฟอกขาวและการดูแลผิวพรรณแบบผิดวิธีนั้นเป็นอันตรายอย่างมากค่ะ บิ๊วอยากให้ผู้หญิงอย่างเราหันมาดูแลร่างกายกันด้วยวิธีธรรมชาติ กินอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำสะอาดและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะสามารถกลับมาดูดีได้อย่างแน่นอนค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น